วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

วันนี้ลองฟื้นฟูแบตlead acid

แนวทางการซ่อมแบตที่หมดสภาพแล้ว
    อันนี้เป็นการซ่อมแบตเก่าที่ใช้startรถไม่ได้แล้ว และนำมาใช้กับsolar cell เท่านั้นครับ ส่วนการดูแลรักษาแบตให้ใช้ได้นานก็ใช้วิธีนี้เหมือนกันแต่ให้ทำตั้งแต่เนิ่นๆ ไว้จะสรุปอีกที (มีเว็บแนะนำเยอะแยะ)

    จากที่ได้เกริ่นนำเรื่องการสลายผลึกเกลือ และได้ลองทำดู พอที่จะสรุปวิธีที่เหมาะกับตัวเองดังนี้
1.ปรับความเข้มข้นกรดให้ได้1250-1260 จะเททิ้งเลยแล้วซื้อแบบสำเร็จมาเติม หรือจะเทลงในกาละมังแล้วเอาที่ใสๆมาปรับกรดเอาไปใช้ต่อ ก็ได้
2.ละลายดีเกลือ(ฝรั่ง/ไทย ได้ทั้งนั้น)ในน้ำร้อนจนอิ่มตัวและทิ้งไว้ให้เย็น
3.เติมสารละลายดีเกลือลงไปในแบตหรือผสมกับน้ำกรดแบตฯก่อนเติมก็ได้ กะประมาณให้ได้เท่ากับ1/2-2ช้อนชาของดีเกลือแห้งในแต่ละช่อง แล้วแต่ขนาดแบต35-85Ah
4.ชาร์จแบตด้วยเครื่องชาร์จแบตแบบช้า ผมชอบแบบตามนี้  http://www.walletdd.com/article/%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E2%80%A6%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%88%E0%B8%A3%E0%B8%8B%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%95%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%86-%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%88%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%87-%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%87 (ยังไม่ได้ซื้อเครื่องชาร์จแบตฯเลยลองDIYไปก่อน) เพราะว่าชาร์จได้ตั้งแต่แบต0v.ถึง12.5v. และก็สลายผลึกเกลือไปด้วย  แบบที่ว่าควรติดheat sinkให้กันทรานซิสเตอร์ด้วยครับ มันร้อนมาก ของผมติดและเอาheat sink แช่น้ำไว้เลยครับ แต่ถ้าใช้adaptor12v.หรือ13.5v. adaptorอาจเสียหายได้ เพราะไม่สามารถใช้ชาร์จโวลต์ต่ำๆได้  เห็นว่าชาร์จได้ไม่เกิน12.5v. http://www.kasetporpeang.com/forums/index.php?topic=90566.0  ชาร์จทิ้งไว้เลยครับในyoutubeเค้าลองทิ้งไว้30วัน ผลึกเกลือขาวๆหายหมดเลยครับ

หลังจากแบตมีโวลต์ขึ้นมาถึง11-12v.ก็สามารถใช้adaptorต่อตรงได้แล้ว และก็พ่วงเครื่องสลายผลึกเกลือที่ทำขายกัน เพราะว่ามีความถี่ไม่เท่ากับที่ผมทำเอง ลองให้แบตได้ถูกกระตุ้นได้หลายๆความถี่  จากที่ดูyoutube แบตจะถูกกระตุ้นได้หลากหลายความถี่ตามเครื่องที่ผลิตในแบบต่างๆ แต่ที่เห็นในaliexpressจะอยู่ที่10KHz. ผมก็ทำเองและซื้อมาลองทั้งของaliexpressและของไทยทำ ของพี่เค้ารับประกันแบบไม่มีกำหนด เสียเมื่อไหร่ก็เอาไปแลกอันใหม่มาครับ ราคาก็น่าพอใจพอๆกันครับ

ลองแล้วแบตเอากลับมาใช้ได้จริงมั้ย
อันนี้ก็แล้วแต่แบตที่เอามาทำครับ แต่ที่แน่ๆแบตที่มีค่าเหลือแค่2.5v. ผมก็ชาร์จเข้ามาแล้ว และเอากลับมาใช้กับsolar cellได้อีก แต่บางทีก็ไปเจอแบตช็อตตูดมา ทำให้ได้โวลต์ไม่ถึง12v. คือระหว่างช่องแบตมันทะลุถึงกัน

แบตช็อตตูด นี่ผมเจอกับแบตฯที่มากับรถโตโยต้าทั้ง3ลูกเลยครับ ตอนนั้นใช้วิธีล้างแบตทำสาว ผมเลยรู้สึกไม่ดีกับวิธีล้างแบตทำสาว ต้มน้ำร้อนใส่น้ำกรดเกลือเลยครับ สงสัยใส่กรดเกลือเยอะไป

แบตที่ทำง่ายที่สุดคือแบตที่เพิ่มหมดสภาพ
แบตที่ใช้เวลาแก้นานที่สุดคือแบตที่เติมน้ำกรดแล้วเก็บไว้นานๆ ไม่ได้ใช้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น