วันจันทร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2558

ALUM เอามาใส่แบตเตอรี่ เค้าว่าถูก ปลอดภัย หาง่าย

มันคืออะไรหว่า หาอยู่ตั้งนาน ไม่รู้ว่ามันคืออะไร ในที่สุดก็เจอที่ร้านขายของชำ
ใส่แบตเตอรี่แล้วดียังไง
ผมเอามาใช้กับแบตที่เพิ่งเสื่อมน้อยๆ ไปจนถึงเสื่อมมากๆ นะครับ   คือของมันเสียแล้ว ก็ไม่ต้องกลัวพังอีก  ครั้นจะทำสาวแบตฯ ก็ได้ไฟไม่ค่อยแรงเท่าไหร่นัก  ใช้ALUMก็ได้ไฟไม่แรง แต่ใช้กับSolar Cell +หลอดLED ได้นานกว่าวิธีทำสาวแบตฯสะอีก
วิธีการ
1.เทน้ำกรดเก่าออกให้หมด ผงตะกอนสีดำที่ออกจะแบตเป็นพิษกับสิ่งแวดล้อมและคน เอาไปใส่ไว้ในแบตลูกที่ใช้ไม่ได้
2.ใส่สารละลาย โซเดียมไปคาร์บอเนต เพื่อปรับค่าpHให้เป็นกลาง ถ้าไม่มีก็ใช้น้ำปูนใสแทนได้ เอาเฉพาะน้ำใสๆนะครับ อย่างว่าแบตมันเสียแล้ว ทิ้งไว้สัก1-2ชม.แล้วเทน้ำออก หรือจะไม่ปรับpHเลยก็ได้ครับ
3.คว่ำตากแบตฯ สัก2-3วัน
4.เอาALUM มาบดให้เป็นผง ด้วยครก+สาก ALUMละลายน้ำไม่ค่อยดีนัก
5.ตวงผงALUM 150-160กรัม ใส่ในขวดน้ำ1.5ลิตร แล้วเติมน้ำกรองRO. ไม่ต้องเต็ม เหลืออากาศไว้เขย่าหน่อย อุ่นน้ำในขวดให้พอจับขวดเขย่าได้ ALUMจะละลายเกือบหมด แล้วเติมน้ำให้เต็มขวด เป็นอันเสร็จ
6.เติมสารละลายALUMในข้อ5 ลงในช่องแบตฯให้ได้ระดับ จนครบทุกช่อง
7.ชาร์จแบตด้วยเครื่องชาร์จทั่วไปคงไม่เข้า ต้องชาร์จด้วยเครื่องชาร์จแบบCapacitorก่อน  จนโวลต์ขึ้นถึงระดับเครื่องชาร์จทั่วไปชาร์จเข้า่ครับ หรือชาร์จด้วยแผงsolar cell แบบต่อตรงเลยก็น่าจะได้ครับ
8.เมื่อชาร์จแบตด้วยเครื่องชาร์จทั่วไปจนเต็มแล้ว นำไปใช้กับSolar Cell +หลอดLEDได้แล้ว  สัก2-3เดือน ก็ค่อยดูน้ำว่าแห้งมั้ย ถ้าแห้งก็เติมสารละลายสารส้มALUMจนได้ระดับ

ผมซื้อมา9-11บาท/กก. บางที่ขาย20บาท/กก. ก็ใช้ไปเถอะไม่แพงครับ แบต80Ah 1ลูกใช้ประมาณ 200-400กรัม แบตประเภทMFจะใช้น้ำน้อยกว่า

เหมาะกับการติดตั้งหลอดไฟจุดใหม่ ที่ไม่มีไฟ220v. ผมต่อแผงsolar cell กับแบตฯโดยตรงไม่ผ่านเครื่องPWM แต่ต้องต่อไดโอดไว้กันไฟย้อนด้วย แผงบางยี่ห้อต่อไดโอดระหว่างขั้วบวก-ขั้วลบ ไม่รู้ว่าทำไมถึงต่ออย่างนี้ ต้องต่อขั้นกลางในสายไฟขั้วบวกสิหรือผมเข้าใจอะไรผิด ถ้าเจอต่อแบบนี้ ต้องต่อไดโอดไว้กันไฟย้อนเพิ่มอีก1อัน เลือก10A สำหรับแผงเล็ก-กลาง ถ้าแผงใหญ่ต้องใช้ไดโอดบริจ50A
และต่อสวิทแสงแดดเพื่อให้ปิด-เปิดอัตโนมัติระหว่างกลางวัน-กลางคืน ท่านใดอยากให้ไพกระพริบ ก็ให้แสงจากหลอดส่องโดนสวิทแสง จะเปิด2sec.ปิด4.5sec. ประมาณนี้  ผมเลือกใช้LED chip 10W. 9-12v. ไม่ได้ต่อR1.5ohm  แสงสว่างดี แต่ร้อนมาก ก็เลยทำให้กระพริบสะเลย
ถ้าเปิดตลอดจะร้อนมากจริงๆ ต้องใช้พัดลม+sink cpuช่วยระบายความร้อน ผมลองต่อมาแล้ว LED chip 10W. 4ดวง ติดกับheat sink cpu+พัดลม ทำให้ระบายความร้อนได้ทัน รวมทุกจุดแล้ว 18ดวง(180W)+psu12V  วัดแอมป์แล้วจะกินไฟเท่าๆกับหลอดนีออน36W+บัลลาสขดลวด 3ชุด

tieng71@gmail.com

1 ความคิดเห็น: