วันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2559

แบตเตอรี่สารส้ม alum battery

แบตเตอรี่สารส้ม alum battery
Solar Cell 20w + แบตAlum85Ah + หลอดLED car styling COB LED Lights DRL Daytime Running Light Auto Lamp ใช้ดีจริงครับ
ในระบบนี้ผมใช้แบตสารส้มที่ใหญ่กว่าแผงโซล่าเซลที่จะชาร์จได้เต็มใน1วัน  ใช้หลอดLED ประเภทCOB (ปีที่แล้วซื้อเม็ดledมานั่งเรียงต่อกัน แต่ผมบักกรีไม่เก่ง เลยไม่ค่อยดีเท่าที่ควรครับ) ใช้wattไม่เยอะมาก 10-15W.   ใช้สวิทแสงแดด12V.ในการเปิดไฟเมื่อไม่มีแสง  ไม่ได้ใช้PWMควบคุมการชาร์จ

ข้อดี
1. ใช้สวิทแสงแดด12V. ราคาถูกกว่าPWM 5-6เท่า
2. หลอดLED ประเภทCOB 6W.ราคาประมาณ40-50บาท  ไม่ต้องเรียงเม็ดLED
3. แบตAlum ปลอดภัยต่อนิ้วมือ,เล็บและปอดครับ ไม่ต้องกังวลเรื่อง over chargeครับ แต่คงมีบ้างในช่วงหน้าร้อนครับ  น้ำแห้งผมก็เติมน้ำกรองRO 1บาท/ลิตร หรืออาจละลายสารส้มลงไปในน้ำก่อนเติมแบตฯนิดหน่อยก็ได้ครับ


สภาพแบตเก่า เสื่อม เทน้ำออกไว้นานมากแล้วครับ  ดูแผ่นธาตุทั้ง6ช่องกันครับ  



 

 วันนี้ทำแบบง่ายๆครับ  เอาน้ำกรองใส่และสารส้ม ใส่หม้อ ต้มน้ำให้อุ่นๆพอครับ อุ่นพอเอามือแช่น้ำได้ครับ  ใส่สารส้มเยอะหน่อยครับ คนน้ำจนสารส้มไม่ค่อยละลายเป็นอันใช้ได้ครับ

 ไม่ต้องรอให้เย็นก็ได้ครับ เพราะเราต้มแค่อุ่นๆครับ กรอกน้ำที่ละลายสารส้มลงในช่องแบตให้ครบทุกช่องครับ  ใช้กรวยแบบที่ตาข่ายกรองเศษผงครับ 

 วัดโวลต์เมื่อกรอกน้ำเต็มแล้วครับ ได้ที่6.04V.  เอาแบตไปชาร์จด้วยเครื่องชาร์จCapacitor ประมาณ1คืน(ไม่เกิน24ชม.) พรุ่งนี้สายก็เอามาใช้กับแผงโซล่าเซลครับ


 อันนี้ของปีที่แล้วครับ เม็ดled 32เม็ด เรียงบนฐานอลูมิเนียม 4เม็ด/ชุด 8ชุด ใช้กาวร้อนทาให้เม็ดledติดกันฐานอลูมิเนียม จับขั้วหลอดดัดให้ชนกันเลยครับ ไม่ได้บักกรีเลยครับ เพราะทำไม่เก่งครับ และมีไอตะกั่วด้วยครับ


 ใช้สวิทแสงแดดเพื่อเปิดไฟ เมื่อไม่มีแสงครับ


 LEDแบบ COB ครับ ใช้งานสะดวกครับ ปีนี้สั่งแบบนี้มาใช้แทนอันเก่า รอของอยู่ครับ ราคา40-50บาท/อันครับ


 เป็นแบบที่ใช้ในรถยนต์ครับ 

 แบบนี้ก็ใช้อยู่ครับ ไม่ร้อนและสว่างดีครับ แต่เดี๋ยวนี้เห็นมีLED 12V. แบบนีออนขายในเว็บเกษตรพอเพียงราคาถูกลงมาเยอะแล้ว มีที่คีบให้เสร็จสรรพ ราคาร้อยกว่าบาท  ก็น่าใช้ดีครับ  

สายไฟผมใช้สายอ่อน 2*2.5ครับ   ที่คีบขั้วแบตใช้ได้ประมาณ1ปี ก็มักจะผุพังครับ  ผมลองเปลี่ยนมาใช้ที่หนีบผ้าที่ทำจากสแตนเลสแล้วค่อยใช้ที่คีบอีกทีครับ  จริงหาขั้วแบตทองเหลืองมาใช้น่าจะจบกว่าครับ เวลาต่อสายไฟด้วยเต๋าต่อไฟ หรือจับพันกัน ควรใช้เทปพันสายไฟ พันปิดไว้ไม่ให้ความชื้นเข้า จะช่วยยึดอายุจุดที่ต่อไฟครับ 

tieng71@gmail.com








1 ความคิดเห็น:

  1. วัดหลังชาร์จได้กี่โวลต์ครับ สำหรับแบตสารส้ม

    ตอบลบ